Thứ Tư, 15 tháng 3, 2023

502- TU TẬP PHÁP THÂN HÀNH NIỆM THÀNH CỖ XE

 


502- TU TẬP PHÁP THÂN HÀNH NIỆM THÀNH CỖ XE

(13:25) Trưởng lão: Các con có hỏi gì?

Phật tử:…​ Thầy nói rồi, thì trong bài kinh đó thì có phải trọng tâm ở trong cái câu là: “Tuệ quán chính ở đây, không động, không rung chuyển”, con xin Thầy khai thị cho con với cái chỗ “Tuệ quán” để cho con có thể nương theo đó con tu tập, để có được nhiều lợi ích.

Trưởng lão: Nếu mà con thực hiện cái giới luật, đời sống giới luật con nghiêm chỉnh thì con sẽ thực hiện cái bài Thân Hành Niệm là cái: “Tuệ quán chính là đây”. Tức là: “Quá khứ không truy tìm, vị lai không ước vọng rồi chỉ có pháp hiện tại là đây thôi”. Thì do đó con phải, hiện tại, cái pháp hiện tại là cái thân hành của con. Cái thân hành của con nó chứng minh cho con là cái đó là cái hiện tại. Cho nên vì vậy mà con quán trên cái hiện tại của con, tức là tỉnh thức trên hiện tại của con. Mà con tu tập như thế nào con tạo nó thành như cái cỗ xe. Nghĩa là cái phương pháp đó phải tạo thành cái cỗ xe.

Chẳng hạn bây giờ con tu cái Thân Hành Niệm là cái hành động con làm cái gì biết làm cái nấy, làm cái gì biết cái nấy, nó không thành cái cỗ xe đâu mấy con. Bây giờ thành cái cỗ xe nè, thành cái bánh xe như thế nào để gắn thành cây căm mới thành cái cỗ xe.

Cho nên vì vậy mà Thầy kết hợp nó thành cái cỗ xe cho các con thấy. Bây giờ Thầy ngồi lại đây Thầy hít năm hơi thở, phải không? Năm hơi thở nè, bắt đầu cái tay Thầy để như thế này, Thầy hít thở chứ gì? Thầy ngồi xếp bằng chứ gì? Phải không? Bây giờ Thầy mới khi đó Thầy 5 hơi thở rồi, Thầy dừng lại nè Thầy mới ra lệnh,

Thầy dùng cái phương pháp tác ý, mà Thầy tác ý. Thầy bảo: “Tay trái để lên trên đầu gối” thì tay trái Thầy bung ra, Thầy để lên đầu gối Thầy. “Tay mặt để lên đầu gối” Thầy để tay mặt lên đầu gối. Tức là Thầy tác ý, cái lệnh của Thầy truyền nó để mà nó làm theo cái lệnh truyền của nó chứ gì?

Đó là Thầy bảo đâu, cái tay Thầy làm đó.

Bây giờ Thầy bảo cái chân Thầy bung ra, thì do đó cái chân của Thầy nó bung ra.

Rồi Thầy bảo cái chân Thầy đứng dậy, thì hai chân Thầy đứng dậy.

Rồi Thầy bảo: “Cái chân trái bước đi” thì cái chân trái dở bước lên.

Thầy bảo: “Chân mặt bước đi” thì bước đi.

Thầy bảo bước thì chân trái Thầy bước, Thầy bảo bước thì chân mặt bước. Và cứ như vậy đó, thì đến khoảng độ từ đây đến đó 20 bước, tới đến cửa đó là 20 bước thì Thầy bảo Thầy đứng lại.

Thì khi đó Thầy bảo: “Đứng lại” thì cái chân Thầy đứng lại, hai cái bàn chân Thầy nó bằng nhau, Thầy đứng lại.

Thầy mới bảo: “Ngồi xuống” thì hai cái chân Thầy co, Thầy ngồi xuống.

Thầy ngồi xuống rồi, Thầy mới bảo: “Cái tay trái để lên trên đùi, tay mặt để lên tay trái” hai cái tay Thầy để lên, “cái lưng thẳng, hai con mắt nhìn chóp mũi”.

Thầy bảo: “Thở” thì bắt đầu bây giờ Thầy Thở.

Thầy thở rồi, rồi xong rồi Thầy đứng dậy, Thầy đi kinh hành 20 bước. Rồi Thầy ngồi lại Thầy thở 5 hơi thở, rồi đứng dậy đi kinh hành 20 bước.

Đây bây giờ nó thành cái bánh xe rồi mấy con, thành cái xe rồi đó. Cái bánh xe bây giờ nó quay cái vòng quay của nó qua cái thân hành của nó.

Thân hành của nó, thì nó có cái thân hành ngoại và thân hành nội, phải không? Cái thân hành ngoại là cái hành động co tay, ngồi lên, đứng xuống, đi, phải không? Còn thân hành nội của nó là cái hơi thở, thấy không?

(16:38) Thầy kết hợp được thân hành, hai cái thân hành, thân hành nội và thân hành ngoại. Do đó Thầy kết hợp nó thành cái bánh xe.

Vậy thì cái người ôm bánh xe này mà lăn, thì đức Phật có nói năm cái điều kiện lợi ích của nó.

Điều kiện thứ nhất là nó nhiếp phục thọ lạc và thọ khổ, thọ bất lạc bất khổ. Khi mà chúng ta có cái lạc, chúng ta cũng không lưu ý nó đâu, mà chúng ta chỉ có lưu ý trên cái thân hành nó thôi. Mà khi có thọ khổ đến, cái thân chúng ta đau nhức thì chúng ta chỉ cần có lưu ý trên cái thân hành thôi. Do đó thì chúng ta không có còn lưu ý cái đau. Cho nên vì vậy mà gọi là nhiếp phục thọ lạc và thọ khổ, thọ bất lạc bất khổ. Cho nên cái đầu tiên là chúng ta nhiếp phục.

Bây giờ chúng ta tu tập đến cái sức mà định tỉnh của chúng ta, nó có ở trên cái Thân Hành Niệm của nó rồi. Thì qua cái hành động mà đứng tới, đứng lên, ngồi xuống như vậy. Thì lúc bây giờ đó chúng ta nỗ lực, chúng ta tu tập nó thành cái cỗ xe, nó trở thành căn cứ địa. Con muỗi cắn ở đây á, chúng ta không có đuổi con muỗi đâu. Nếu mà đuổi con muỗi thì nó có cái kẽ hở, nó không thành cái cỗ xe nữa rồi, nó bị cái vấp rồi, nó bị cái cục đá rồi. Cho nên vì vậy mà con muỗi nó cắn, thây kệ nó, chúng ta không có quan trọng nó đâu. Chúng ta chỉ biết cái ngồi, đứng, đi thôi, chứ chúng ta không có lưu ý nó.

Bây giờ cái thân mà đau điếng, đức Phật nói khi mà ôm cái Thân Hành Niệm này, cái đau điếng chúng ta cũng nhiếp phục luôn, nó không bao giờ. Con rắn, con rết, cái con vật gì, con muỗi, con mòng, con gì cắn, chúng ta đều nhiếp phục được muỗi, mòng…​ tất cả hết. Chúng ta không còn mà để ý những cái con vật đó nữa đâu. Đó là cái phương pháp mà đức Phật đã dạy trong cái phương pháp Thân Hành Niệm. Chúng ta biết kết hợp thành cái cỗ xe rồi. Cho nên vì vậy mà một đêm mà tu tập Nhất Dạ Hiền thì chúng ta sẽ chứng đạt đạo quả. Đó là cái phương pháp rốt ráo cuối cùng.

Nhưng mà các con nên nhớ rằng tập tu, chứ không phải là Nhất Dạ Hiền một đêm làm Thánh Hiền ngay được đâu. Phải tu! Nếu mà chúng ta muốn nhanh, coi chừng nó sẽ phản ứng lại mà chúng ta bại trận đó, nó không có kết quả đâu.

Đó! Thầy nhắc nhở như vậy, đủ biết là phương pháp của Phật nó có những cái phương pháp để mà chúng ta tu rốt ráo. Nhưng mà tu tập chứ không phải là, chúng ta biết được cái sức của mình, nó sẽ ở trên cái phương pháp này, có thể một đêm mà chứng quả. Và ở trên cái pháp này chỉ mới tu tập trong 5 phút, 10 phút, 1 giờ mà thôi, chứ không được tăng lên. Phải biết được cái đặc tướng, biết được cái khả năng của mình. Chứ nếu cái pháp này mà không biết thì coi như mình tu, là mình sẽ gặp cái khó khăn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

507-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  507-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...