495- PHẢI CÓ
SỰ CHỈ DẠY CỦA BẬC THẦY ĐỂ ÁP DỤNG CHO ĐÚNG
(1:41:01) Trưởng lão: Cái sự tu tập như thế
này này. Con ngồi xuống đi con, con đừng có quỳ, mỏi chân! Già rồi mà bắt con
hành mà ngồi vậy, quỳ như vậy là tội lắm! Thầy ngồi mà con quỳ vậy chắc chắn là
Thầy làm giống như quan tòa bắt tội lỗi đó, không được. Con ngồi xuống đi.
Trong cái sự tu tập thì phải được sự hướng dẫn đúng, chớ
không có nghĩa là các con nghe Thầy nói là một lý đó. Bởi vì thuyết giảng là một
cái lẽ nói thôi. Bây giờ trong cái cơn đau, cái thân mình đau mà muốn chiến thắng
được nó thì người ta sẽ trang bị cho mình những cái cách thức để cho mình tập
cho đúng cách.
(1:41:37) Rồi khi mà mình gặp cái thọ thì mình sử dụng
đúng cách đó mình mới đẩy lui nó được, chớ còn mấy con mà gan dạ mấy con nằm đó
chết queo luôn á. Nó đánh mấy con mà mấy con không có pháp mà để mà đỡ nó,
không có cái cách thức nó, thì con chịu đau, tức là mình chịu đựng đó. Mình chịu
đựng đến cái mức độ cuối cùng mình không chịu nổi nữa thì nó sẽ hoại diệt thân
con. Bởi vì mình ức chế nó quá độ, ức chế cái cảm thọ chớ không phải gì.
Cho nên trong khi tu tập mà mấy con, thí dụ như bây giờ mấy
con ở đây một tuần lễ thì những cái tu tập Thầy phải kiểm tra Thầy phải hướng dẫn.
Bởi vì hồi nãy Thầy có nói mà, từ cái lớp Chánh Kiến, Chánh Tư Duy đều phải có
một người đứng lớp để mà dạy cho mấy con học, rồi dạy cho mấy con tu. Chớ không
phải là mấy con muốn, nói suông rồi về đó tu hay hoặc này kia, không phải được
đâu.
Cho nên khi mà đến đây học, phần nhiều là Thầy luôn luôn Thầy
muốn tiếp xúc với mấy con nhiều lắm. Để làm gì, để hướng dẫn cho mấy con từng
hành động tu tập cho đúng.
Đi kinh hành, nhiều khi cái lúc đi kinh hành đó, bình thường
thì nó phải như thế nào, mà khi bị hôn trầm thùy miên nó phải như thế nào. Nó
phải biết thay đổi để mà phá cho được, chớ còn nếu mà mấy con đi thường thường
nó cũng ngủ à, nó không có dễ đâu!
Rồi cái cơn đau của mình cũng vậy, rồi từng cái tâm niệm của
mình, nhớ gia đình này kia nọ. Cũng như bay giờ con, cả một cái gia đình con bỏ
con vào đây, thì khi mà ngồi không một mình mình, mình sống coi như độc cư một
mình mình, thì nó sẽ hiện ra những cái niệm, nó làm cho cái tâm con nó xao động,
nó làm cái tâm con nó bất an.
Cho nên do như vậy đó, khi mà gần thì con mới được hỏi, “bây
giờ tâm con nó hiện ra những cái niệm đó, con khắc phục như thế nào, xin Thầy
giảng!”.
Mặc dù trong kinh nói trên tâm quán tâm để khắc phục tham ưu,
cái danh từ nó suông, nhưng mà khi nó khởi ra cái niệm thì nó có mang theo những
cái ưu phiền, lo lắng, thương nhớ gia đình của mình, con cái của mình, thì lúc
bấy giờ đó mình phải khắc phục nó bằng cách nào? Thì chỉ có ông Thầy người ta
biết được cái tâm niệm đó.
(1:43:36) Con mới trình cho Thầy, bây giờ con bị kiết sử,
ái kiết sử, nhớ gia đình như thế nào, hoặc là con bị những cái hồi ức, những
cái chuyện nó xảy ra tranh chấp gì đó mà họ chửi mắng con quá thậm tệ, những
cái lời nói đó nó hiện ra, nó làm cho con đau nhói lòng của con.
Thì lúc bấy giờ con đến con trình Thầy, bây giờ trong cái giờ
đó con tu, cái niệm đó nó khởi ra, mong Thầy chỉ cho con cách thức để nhiếp phục
nó, để khắc phục nó. Thì lúc bấy giờ, Thầy bảo con bây giờ phải ôm cái pháp này
này, con phải làm như thế này này. Rồi bắt đầu con làm cho Thầy xem coi.
Nếu mà con làm đúng, rồi Thầy nói bây giờ con vô thất đi, nó
cứ hiện ra là con cứ đập cho nó một đòn, thì nó bay mất à. Thì như vậy là con sẽ
có cách thức, có thầy hướng dẫn, có cách thức như vậy để trực tiếp trên mặt trận
tham sân si của mình, để mà đấu, để mà đánh nó thì như vậy mới được.
Cho nên mấy con, thí dụ như mấy con về đây nhập thất có một
tuần lễ, Thầy sẽ luôn luôn, chớ không phải là, bây giờ trong cái bài kinh Thầy
dạy là pháp tu đi kinh hành như vậy, làm như vậy, hít thở như vậy, mấy con cũng
làm y như vậy.
Nhưng mà cuối cùng mấy con áp dụng không đúng cách. Áp dụng
không có đúng cái cách thức để cho mình thực hiện được cái sự giải thoát, thực
sự đẩy lui, khắc phục được tham ưu luôn trên đó, thì cuối cùng mấy con tu nó
cũng dậm chân tại chỗ mất! Các con hiểu điều đó.
Cho nên một ông Thầy mà dạy người ta tu giải thoát rất là vất
vả. Bởi vì cái mặt trận sanh tử nó đương đầu với họ, ông Thầy phải biết cách
đánh, còn mình chưa có biết cách, cho nên nó đánh mình mặt này, nó đánh mình mặt
kia, mình không biết đâu mình đỡ. cho nên cuối cùng thì mình thua trận. Còn
không khéo thì mình chịu đựng, mình chịu đựng cuối cùng thì coi như là ức chế
nó trong đó, nó bung ra còn mạnh hơn.
(1:45:20) Cho nên trong khi tu tập là luôn luôn mấy con
phải biết rằng, Thầy tuy nói rằng, ông Phật đã nói rằng 7 ngày, 7 tháng, 7 năm,
nhưng mà sự thật phải được cái sự tận tình, tận tình như ông Xá Lợi Phất ngày
xưa mà giúp Phật để giúp cho chúng Tỳ kheo tu tập. Ông Xá Lợi Phất là người tận
tình nhất, luôn luôn sống sát bên chúng.
Ông Phật thì giảng ít thôi, nhưng mà ông thì sống sát bên
chúng, có hở chút nào thì ông nhắc nhở chúng phải tu tập cái này đúng, cái kia
sai. Cho nên Thầy thấy rằng trong cuộc đời của đức Phật, là cái người mà cực khổ
nhất dưới đức Phật đó là ông Xá Lợi Phật. Ông Xá Lợi Phất là một người mà đức
Phật gọi là đại trí tuệ đó, nghĩa là lúc nào ổng cũng có sáng suốt để nhận định
được cái hướng đi, cái hướng tu tập của chúng Tỳ kheo trong thời đó.
Thầy thì bây giờ chưa có, cho nên Thầy sẽ gánh vác hết. Mà
gánh vác hết thì cũng không sao, miễn là chết sớm chừng nào, tốt chừng nấy! Tại
sao? Tại vì Thầy đi sớm Thầy không cực khổ, còn bây giờ tiếp tục sống dài nó khổ.
Cho nên mấy con còn thấy Thầy còn sống là mau mau tìm đến gặp Thầy, mai mốt Thầy
ẩn bóng tìm không ra. Phải không.
Cho nên vì vậy mà hôm nay con không có đi chơi là hay đó. Đi
chơi lên Đà Lạt, đi du ngoạn trên đó, đi về mệt xác. Cho nên bây giờ vậy, ở đây
thất ngồi nghỉ ngơi khỏe, và có những gì thì hỏi thưa Thầy. Phải không? Tu thì
biết rồi, biết những cái pháp con đọc trên đĩa rồi, nhưng mà để mà ứng dụng đẩy
lui được giặc thì cái này phải hỏi Thầy.
Cũng như mà ra mặt trận con đánh mà con thấy không thể thắng
giặc được thì phải trở về hỏi bộ tham mưu chớ! Bộ tham mưu mới chỉ đạo, bây giờ
phải đánh cái mặt này thì nó sẽ thắng chứ gì? Thì lúc bấy giờ nó mới đặt ra cái
bộ tham mưu, chứ còn nếu mà không có bộ tham mưu thì con biết gì, đánh sao được,
tan hết binh đội đó, tan hết lính của con à. Phải không? Tan xác nữa chớ ở đó.
(1:47:13) Cho nên vì vậy khi mà về tu thì phải một tuần
lễ, nó không nhiều nhưng mà nó quan trọng. Bởi vì làm sao cho mấy con tập cho
đúng, thực hiện cho đúng, áp dụng cho đúng, và trước cái mặt trận đối phó cho
được, thì cái đó là cái quan trọng. Học suông không được đâu, mà phải tập luyện
và phải ứng phó cho đúng lúc, đúng thời thì nó mới thắng được giặc. Chứ còn
không khéo không thắng nó đâu.
Rồi bắt đầu bây giờ con yên tâm đi, bữa nay mấy người này đi
Đà Lạt chơi đi, lên trển cho biết, cho mệt, trèo núi trèo non cho mệt, còn con ở
lại đây tu tập cho nó, người nào sướng cho biết! Ăn ngày một bữa sướng hơn là
đi chơi. Rồi yên tâm đi. Thôi rồi bây giờ nghỉ heng! Phải không mấy con, bây giờ
nghỉ.
Phật tử: Bạch Thầy có một số người Phật tử quy y đó Thầy.
Trưởng lão: À có một số Phật tử quy y thì một lát nữa Thầy gởi cho
một cái điệp phái cho thầy Chân Giác ghi tên của mấy con vào trong đó heng, rồi
chiều Thầy làm lễ quy y cho. Sẵn Thầy làm lễ quy y cho quý Phật tử ở Hà Nội
luôn.
Chớ bây giờ Thầy không có thì giờ mà ghi cái điệp phái cho mấy
con nữa, mà Thầy chỉ ký tên trong đó, Thầy đóng dấu ký tên thôi, có vậy thôi chớ
còn Thầy không có thì giờ. Bởi vì còn biết bao nhiêu công chuyện Thầy làm mấy
con. Hở đây rồi đó thì Thầy trở lại công việc khác rồi, phải không. Có gì không
con?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét